31 สิงหาคม 2552

Disable password expiration in Windows XP

การกำหนดให้รหัสผ่านของยูเซอร์ไม่หมดอายุ

โดยดีฟอลท์นั้น Windwos XP จะทำการตั้งค่าใน Password Policy ให้รหัสผ่านของยูเซอร์ต้องหมดอายุในทุกๆ 42 วัน และ Windows XP จะเริ่มแจ้งเตือนให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน 14 วันก่อนที่มันจะหมดอายุ ในระหว่าง 14 วันนั้น ยูเซอร์สามารถเลือกได้ว่าจะทำการเปลี่ยนรหัสผ่านเลยหรือว่าจะทำการเปลี่ยนในภายหลัง แต่เมื่อเลย 14 วันไปแล้วระบบจะบังคับให้ยูเซอร์ต้องทำการเปลี่ยนในทันที

การกำหนดนโยบายแบบนี้มีเหตุผลมาจากเรื่องความปลอดภัยของระบบ นั้นคือการเปลี่ยนรหัสผ่านสม่ำเสมอหรือบ่อยๆ จะลดโอกาสการถูกโจมตีจาก hacker ลงได้ แต่อาจเกิดปัญหากับยูเซอร์ได้ คืออาจจะรำคาญที่ต้องเปลี่ยนรหัสในทุกๆ 42 วัน หรือบางครั้งจำรหัสผ่านไม่ได้ หรือในกรณ๊ที่แล้วร้ายขึ้นไปอีกถ้ายูเซอร์กลัวจำไม่ได้ ก็เลยเขียนรหัสผ่านแปะไว้ที่โต๊ะทำงานซะเลย (ซึ่งเหมือนการล็อกกุญแจแต่ใส่ลูกกุญแจคาไว้)

ทางแก้ไขปัญหานี้ทำได้ไม่ยาก โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.คลิกที่ Start>All Programs>Administrative Tool>Computer Management
2.คลิกที่เครื่องหมาย + หน้า Local Users and Groups จากนั้นคลิกที่โฟลเดอร์ Users
3.ดับเบิลคลิกที่ User ที่ต้องการ
4.บนไดอะล็อก User Properties ในแท็บ General ให้คลิกที่เชคบ็อกซ์หน้าให้มีเครื่องหมายถูก Password Never Expires
5.เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Apply และปุ่ม OK ตามลำดับเพื่อปิดไดอะล็อก User Properties หากต้องการให้รหัสผ่านของยูเซอร์อื่นๆ ไม่หมดอายุด้วย ก็ให้ทำตามขั้นตอนที่ 3-5 อีกครั้ง
6.ทำการปิดหน้าต่าง Computer Management

ถึงตอนนี้ระหัสผ่านของยูเซอร์ก็จะไม่มีวันหมดอายุ

หมายเหตุ
แนะนำำให้ทำกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่บ้าน หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องความปลอดภัยมากนัก อย่างไรก็แล้วแต่จะเป็นการปลอดภัยกว่าหากเราทำการเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ

© 2009 Thai PC Administrator, All Rights Reserved.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น